Breaking News

Cách nấu canh mồng tơi với tôm ngọt mát ngày hè

Mồng tơi là loại rau dân dã nhưng khi nấu cùng tôm lại có hương vị mềm ngọt khiến nhiều ngườiyêu thích. Cách nấu canh mồng tơi với tôm đơn giản, dễ làm lại không mất quá nhiều thời gian chuẩn bị sẽ giúp bữa cơm gia đình trở nên thanh mát, ngon miệng, đặc biệt là trong những ngày trời hè oi ả.

Tôm giàu chất dinh dưỡng như đạm, magiê, kali, vitamin A,… trong khi mồng tơi lại là loại rau có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng, chống mỡ máu, chống mệt mỏi. Sự kết hợp giữa hai nguyên liệu này mang đến một món ăn đầy dưỡng chất giúp cơ thể khỏe mạnh. Canh mồng tơi nấu tôm khôchỉ tiến hành nhanh trong khoảng 10 phút, ăn cùng cơm nóng thì ngon không gì bằng. Dưới đây, chúng tôi xin bật mí công thức món ăn này để bạn tham khảo và chuẩn bị cho bữa cơm gia đình mình.

Nước canh mồng tơi nấu tôm
Nước canh mồng tơi nấu tôm trong vắt mềm ngọt có tác dụng giải nhiệt ngày hè (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu cần chuẩn bị:


- Mồng tơi: 1 bó
- Tôm tươi: 100gam
- Dầu ăn, hành khô
- Các loại gia vị: Muối, hạt nêm, mì chính, nước mắm,..

Cách nấu canh mồng
Chỉ cần vài con tôm cùng chút rau mồng tơi là bạn đã có món canh đầy hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Hướng dẫn cách nấu canh tôm cho bé


Bước 1: Nếu bạn dùng tôm khô thì cần ngâm trong nước cho mềm rồi giã dập tôm. Nếu chọn tôm tươi để nấu thì nên bóc vở và rút chỉ. Dùng dao hoặc chày gỗ đập dâp cho vào cái cối giã mịn. Sau đó, lấy phần thịt tôm đem ướp cùng một ít tiêu, hạt nêm, dầu ăn tầm 15 - 20 phút cho ngấm gia vị. Nước giã tôm bỏ vào chén để khi nấu canh sẽ đậm đà hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể canh tép nấu mồng tơi

Bước 2: Rau mùng tơi nên chọn những lá và phần ngọn non. Rau mua về nhặt sạch, rửa và ngâm với nước muối rồi đem thái nhỏ. Hãy thử canh rau đay mồng tơi nấu tôm khô.

Bước 3: Đem hành khô đi bóc vỏ băm nhỏ. Cho chút dầu vào nồi đun nóng và cho hành khô vào phi thơm. Tiếp đến cho tôm vào xào cùng, thêm chút gia vị cho thấm. Cho nước giã tôm và một lượng nước nấu canh đủ ăn vào nồi, đun sôi.

Bước 4: Trong khi nước sôi, bạn dùng muỗng hớt bọt và nêm gia vị cho vừa ăn. Nước sôi thì cho rau mồng tơi vào nấu cho sôi lại, đảo đều cho rau mồng tơi chín tới là được. Tắt bếp, bắc nồi xuống để nguội, canh mồng tơi mướp nấu tôm.

ăn cùng cơm nóng và cà muối
Có bát canh rau mồng tơi nấu tôm ăn cùng cơm nóng và cà muối thì ngon hết sảy (Ảnh: Internet)

Một bát canh rau mồng tơi ngon khi nước trong và ngọt vị, cắn miếng tôm nghe chín mềm thấm trọn các loại gia vị. Canh mồng tơi với tôm nên ăn khi nóng kèm cơm trắng hoặc ăn không cũng đều ngon. Nếu khi nâu, bạn chỉ đập dập con tôm thì có thể làm thêm chén mắm ớt hoặc muối tiêu chanh để chấmăn cùng cho đậm đà, canh mồng tơi nấu tôm tươi. Còn nếu ăn với cơm trắng thì ăn kèm vài miếng cà muối cũng rất hợp.

Một số lưu ý khi ăn rau mồng tơi

Là một trong các món ăn đặc trưng của miền Bắc, rau mồng tơi là loại rau dân dã và tốt cho sức khỏe. Đặc biệt trong những ngày hè, cách nấu canh tôm cho bé, nhiều gia đình thường sử dụng để nấu canh ăn giải nhiệt. Tuy nhiên, khi sử dụng rau mồng tơi, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

- Rau mồng tơi có tính mát. Nếu như bạn bị có bệnh về sỏi thận, tiêu chảy thì không nên ăn rau mồng tơi.

- Người bị sỏi thận không nên ăn rau mồng tơi bởi trong thành phần của rau có chứa nhiều purin – loại hợp chất này khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành acid uric. Nếu hàm lượng chất này rong cơ thể tang cao đột biến có thể làm tang nguy cơ bị sỏi thận và tăng nồng độ acid trong nước tiểu khiến sỏi thận ngày càng nặng.

- Rau mồng tơi giúp thanh nhiệt, canh mồng tơi nấu bột tôm. lại có tính nhuận tràng giúp chữa táo bón. Nhưng những người đang bị tiêu chảy thì không nên ăn vì có thể khiến bệnh tình thêm nặng.

- Khi sử dụng rau mồng tơi để nấu ăn cần phải nấu chín nếu không sẽ gây hiện tượng đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy,…

- Rau mồng tơi có tính nhờn, lại có thành phần acid oxalic nên khi ăn thường dễ bám vào vùng chân rang gây cảm giác khó chịu. 

Biết và sử dụng rau mồng tơi hợp lý, chính xác sẽ giúp bạn chế biến thật nhiều món ngon. canh mồng tơi mướp nấu tôm vừa đơn giản lại dễ làm thì không có lý do gì để bạn từ chối sử dụng nó trong bữa cơm gia đình. 

Popular Posts