Breaking News

Món lợn quay là món ăn trong ngày tết của đồng bào dân tộc nào

Món lợn quay là món ăn trong ngày tết của đồng bào dân tộc nào? Là câu hỏi khá nhiều người quan tâm. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Dân tộc Tày

Món thịt lợn quay: là món ăn nổi tiếng của người Tày Văn Lãng (Lạng Sơn). Để làm món này, đồng bào thường chọn giống lợn ta xương nhỏ, thịt chắc và nạc nhiều, có trọng lượng từ 20 kg đến 30 kg. Lợn sẽ được quay chín bằng lửa đượm của than hoa, quay đều tay khoảng 3 tiếng cho chín đều. Khi lớp da ngoài khô, người ta lấy hỗn hợp mật ong pha giấm quết lên trên cho da lợn vàng rộm và giòn thơm…
thịt lợn quay của dân tộc tày
Thịt lợn quay khi ăn sẽ được chấm với thứ nước được lấy ra từ trong bụng của lợn với vị ngọt đậm đà, béo ngậy, dậy mùi thơm của lá và quả mắc mật. Thịt lợn quay khi ăn sẽ được chấm với thứ nước được lấy ra từ trong bụng của lợn với vị ngọt đậm đà, béo ngậy, dậy mùi thơm của lá và quả mắc mật.

Món khâu nhục: Đây cũng là món ăn được chế biến cầu kỳ từ thịt lợn mà người Tày ở Văn Lãng tiếp thu được của người Hoa trong vùng.
..................... Tham khảo đầy đủ tại địa chỉ này nhé

Lợn quay là món ăn khá phổ biến của người dân Việt Nam. Để mà nói là đặc sản riêng của vùng miền nào thì khá là khó... Mỗi một nơi đều có những hương vị, cách làm, cách thưởng thức khác nhau... Tiếp theo, bạn có thể tham khảo món thịt lợn quay của người dân Nghệ An nhé.

Đặc sản thịt lợn quay của Nghệ An

Có thể nói đất nước VIỆT NAM chúng ta có một nền ẩm thực vô cùng phong phú đủ các món ăn, các loại bánh, có những món ăn giắng liền với truyền thống của dân tộc, những câu chuyện cổ tích giống như bánh chưng bánh dày. Còn có những món ăn không thể thiếu trong các nghi lễ truyền thống từ trước đến nay đó là heo quay. Nói đến heo quay là món ăn kết hợp của sự dân dã lẫn cầu kì. Dân dã là bởi nguyên liệu để làm nên một món heo quay ngon rất bình dân, dễ tìm và thân thuộc. Nhưng quy trình để làm nên một món heo quay xuất sắc về cả phần vị lẫn phần mỹ thì không hề đơn giản chút nào và không phải ai cũng làm được – đây chính là sự cầu kì. Bởi vậy không quá ngạc nhiên khi một món ăn tưởng từng rất bình thường này lại trở thành đặc sản nổi tiếng của nhiều nơi. Vậy ở đâu có đặc sản heo quay nổi tiếng? chúng tôi sẽ giúp bạn có đáp án cho câu hỏi này.
Vì đây có thể nói là một món ăn không thể ở da số các tỉnh ở VIỆT NAM nên trải dài từ Bắc đến Nam có không ít các cơ sở thịt quay lớn nhỏ, sỉ lẻ khác nhau, tuy nhiên nếu một lần các bạn được nếm thử Heo quay ở Nghệ An thì chắc chắn bạn sẽ không muốn tìm một địa điểm khác. Không hổ danh khi nói Nghệ An là cái nôi tạo nên món ăn đầy mỹ vị này. Với truyền thống lâu đời kết hợp với cách chế biến đầy kinh nghiệm, Thịt quay Giao Hiền – Lợn quay Giao Hiền đã trở thành thương hiệu Heo quay Nghệ An  được ưa chuộng nhất hiện nay tại địa phương này...... Tham khảo chi tiết tại đây.
Nghệ An không chỉ nổi danh về sự chăm chỉ cần cù, là mảnh đất chứa nhiều nhân tài mà còn là nơi có rất nhiều đặc sản. Thịt lợn quay cũng chỉ là một trong số đó... Nếu có dịp ghé thăm nơi đây, bạn hãy thỏa sức tận hưởng nhé.

Đi ăn lợn quay mùa lễ hội xứ Lạng

Nếu có dịp trảy hội xứ Lạng mùa xuân này, bạn không nên bỏ qua món lợn quay nguyên con. Món ăn “thương hiệu” Lạng Sơn này không chỉ góp mặt trong bữa cơm thường ngày mà còn là lễ vật quan trọng trong các lễ hội đầu năm.
Lợn quay vốn là món ăn của người Tày, Nùng, nhưng bí quyết riêng của người dân xứ Lạng đã khiến món ăn ở đây trở nên nổi tiếng bậc nhất.
Lạng Sơn có hơn 300 lễ hội dân gian lớn nhỏ từ tháng Giêng đến tháng Tư âm lịch, hiếm có hội nào không có lợn quay trên mâm tế lễ hay bữa cỗ.


Thậm chí, lễ hội Bắc Nga ở huyện Cao Lộc vào Rằm tháng Giêng còn được gọi là “lễ hội lợn quay”. Trên đường vào hội, sau những chiếc sạp lớn san sát, người bán hàng luôn tay cắt những tảng thịt có lớp da vàng ruộm. Hương thơm của thịt quay quyện với các loại gia vị nức cả một góc chợ. Người đi hội không thể không sà vào mua vài miếng, vừa thưởng thức vừa tận hưởng không khí hội hè.
Anh Chu Văn Túc, người dân tộc Tày, đã có hơn 15 năm làm nghề, tự nuôi lợn và tự tay quay thịt theo bí quyết của mình. Anh Túc hào hứng chia sẻ kinh nghiệm chọn lợn, khâu quan trọng để có món lợn quay Lạng Sơn chính hiệu:
“Tầm 35-40 kg là thịt được rồi, nó mới ngon. Còn to tầm tạ cũng quay được nhưng không ngon. Phải chọn loại lợn chân ngắn ngắn, nhỏ nhỏ mới ngon, chứ cái loại dài ngoằng không ăn thua đâu!”.
Đến lễ hội đền Tả Phủ Kỳ Cùng từ ngày 22 - 27 tháng Giêng, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến quá trình chế biến món ăn “danh bất hư truyền”. Khắp TP Lạng Sơn, nhiều gia đình, tổ khu phố tổ chức quay lợn để dâng lên quan lớn Tuần Tranh. Trước cửa, trong sân nhà, những lò quay “dã chiến” được dựng lên. Các hội liên gia cắt cử hẳn những người có kinh nghiệm nhất chuyên trách quay lợn.
Chú Vi Thanh Phương, khu Dốc Đồn, cho biết, điều độc đáo nhất của món lợn quay Lạng Sơn chính là ở những gia vị tẩm ướp, đặc trưng nhất là lá mác mật rất phổ biến ở đây. Ăn mác mật có tác dụng bổ thần kinh, nhuận tràng, chống độc...


Bì lợn trông giòn rụm là nhờ công đoạn đánh màu. Mật ong rừng không pha tạp hòa cùng nước phết đều lên da lợn, tạo nên màu nâu đỏ óng ánh đẹp mắt, khiến ai nhìn cũng muốn ứa nước miếng. Đây là tiêu chuẩn đầu tiên để đánh giá độ ngon của món thịt lợn quay khi đặt lên mâm son rước lễ.
Click vào đây để xem đầy đủ hơn

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu món thịt lợn quay của Nghệ An, Lạng Sơn và đồng bào dân tộc Tày. Đây là món ăn truyền thống không chỉ thể hiện những lễ nghi trong những ngày tết truyền thống mà còn đường dùng mọi lúc mọi nơi. Chúc các bạn có những trải nghiệm mới thú vị.

Popular Posts