Breaking News

Thực đơn đám cưới miền Trung

Bạn đã từng được thưởng thức vô số món đậm chất miền Trung, đôi khi bạn còn có cảm giác thèm thuồng đến lạ. Những món ăn miền Trung cũng giống như tính cách người miền Trung giản dị mà tinh tế. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi, thực đơn đám cưới miền Trung gồm những gì chưa?

Những đôi uyên ương đang chuẩn bị tổ chức đám cưới, cần tìm hiểu kỹ về phong tục của từng vùng miền, vì mỗi Bắc, Trung, Nam điều mang những phong tục tập quán riêng, những nền văn hóa, nghi lễ khác nhau kể cả thực đơn món ăn cũng vậy. Do đó, các bạn nên tìm hiểu chu toàn mọi thứ để lễ cưới của mình diễn ra thành công và tốt đẹp hơn. 

Phong tục lễ cưới của người Trung


Phong tục cưới hỏi người miền Trung cũng đầy đủ 3 lễ: Lễ dạm ngõ, lễ ăn hỏi và lễ cưới.

thực đơn đám cưới miền Trung
Phong tục cũng như thực đơn ngày cưới của người miền Trung có những nét rất riêng và độc đáo (Nguồn: Internet)

Lễ dạm ngõ

Lễ dạm ngõ chính là nghi lễ nhỏ trong phong tục cưới hỏi miền Trung, là lễ được diễn ra đầu tiên nhằm để 2 bên gia đình gặp nhau. Lễ mặc dù diễn ra trong phạm vi gia đình nhưng cả nhà trai lẫn nhà gái đều cần chuẩn bị những thủ tục cần thiết nhằm mang đến lễ dạm ngõ hoàn hảo và ý nghĩa nhất. Thông thường, cha mẹ đàn trai mang một chai rượu, khay trầu cau sang nhà gái đặt vấn đề về chuyện cưới xin. Sau đó, hai bên gia đình xác định ngày lành, tháng tốt để làm ngày cưới gã cho hai bạn trẻ. 

Lễ đính hôn

Lễ đính hôn của người miền Trung sẽ có các lễ vật gồm 5 mâm quả: Quả trầu cau với 105 quả cau tượng trưng cho câu nói chúc trăm năm hạnh phúc, trà rượu, phong bì tiền để hỗ trợ nhà gái chuẩn bị cho tiệc đám hỏi và đôi hoa tai vàng, quả bánh kem đính hôn, quả nem chả với số lượng chẵn cặp. Mâm ngũ quả này được kết rồng phượng cầu kỳ. Ngoài ra, có một số gia đình theo phong tục cũ đi thêm một quả bánh su sê thể hiện ý nghĩa chúc đôi bạn trả hạnh phúc dài lâu. 

Lễ cưới

Trong ngày cưới, trước khi vào nhà gái, đoàn rước dâu của họ nhà trai cử một người trong họ tộc mang theo khay rượu vào nhà cô dâu để trình giờ xin được vào làm lễ. Sính lễ vẫn là năm mâm quả như lễ ăn hỏi, kèm theo đó là đôi nến hồng để gắn lên chân nến đặt sẵn. Trong phong tục cưới của người Trung diễn ra không ồn ào, náo nhiệt, chủ yếu trong cách hành xử, nghi thức diễn ra. Việc thưa gửi, trình bày của chủ hôn, và bố mẹ hai bên thường rất cầu kỳ và không bỏ sót. Vị chủ hôn thường được chọn lựa thường là cao niên trong dòng tộc hai bên, thân thuộc với gia đình, vợ con đầy đủ, không tật bệnh, tuổi không khắc kỵ đôi tân hôn. Hơn thế nữa, các phù dâu, phù rể là những người còn độc thân, tính tình vui vẻ nhanh nhẹn.

Một thực đơn đám cưới miền Trung bao gồm những gì?


Thực đơn đám cưới của người miền Trung có rất nhiều điểm đặc sắc mang nét văn hóa ẩm thực miền Trung. Ngoài các nghi thức lễ diễn ra, thì những món ăn trong tiệc cưới chính là yếu tố quan trọng, quyết định ấn tượng của khách mời về đám cưới của đôi bạn. Trong đám cưới người miền Trung, thực đơn có rất nhiều món và đa dạng về nguyên liệu cũng như trong cách chế biến, đặc biệt là ở Huế thì các món ăn còn phản phất hương vị truyền thống cung đình.

Đám cưới người miền Trung, thực đơn có rất nhiều món và đa dạng về nguyên liệu cũng như trong cách chế biến (Nguồn: Internet)

• Món khai vị: Có thể là soup hải sản, soup măng cua, gỏi tôm, gỏi ngó sen, mực chiên xù, chả giò hải sản, gà hấp chanh muối… Nhưng nếu món khai vị đầu tiên đã là soup thì các món tiếp theo sẽ là một món chiên, nướng hay món khô thường là: Chả giò tôm cua hoặc ghẹ tẩm bột, gỏi mực…

• Sau món khai vị sẽ là các món chính, thường là: Gà quay, heo sữa quay hay cá chẽm Tứ Xuyên, cá lóc hấp, cá tai tượng, lẩu hải sản thái, cơm kim quy… Trong số các món chính của thực đơn đám cưới miền Trung có sự sắp xếp thứ tự phục vụ món với hương vị đậm đà dần lên. Đầu tiệc hãy chọn những món ăn nhẹ, không gây no, đến giữa buổi tiệc mới đưa ra các món có hương vị đậm đà như thịt, cá, hải sản…

• Cuối cùng là món tráng miệng có thể là: Rau câu, trái cây, hoa quả tươi, bánh ngọt…

Thực đơn lễ cưới của người Trung có từ 6 – 12 món ăn, tùy vào khả năng tài chính của người tổ chức hôn lễ. Hy vọng rằng, với những thông tin trên, bạn đã biết thêm về những phong tục cưới hỏi cũng như những món ăn có trong lễ cưới của người miền Trung.

Đó là những thực đơn cho tiệc cưới của người miền Trung. Để tìm hiểu thêm thực đơn hàng ngày trong gia đình người miền Trung gồm những món gì mời bạn tham khảo tại đây.

Popular Posts