Breaking News

Cách nấu thịt kho tàu miền Bắc

Thịt kho tàu có nhiều cách thực hiện khác nhau. Đối với người miền Nam, đây là món ăn truyền thống và thường được nấu rất nhiều vào các dịp Lễ Tết. Nhà nào cũng có một nồi như vậy. Vì vậy, công thức thịt kho tàu cũng được sử dụng rộng rãi. Nhiều người còn chế biến món này theo nhiều cách khác nhau. Ở bài viết này, cách nấu thịt kho tàu miền Bắc sẽ giữ nguyên theo truyền thống của ông bà chúng ta, mời các bạn cùng thử nhé.
Thịt kho tàu cực kỳ bắt cơm (ảnh: internet)

Thịt kho tàu là món ăn đặc trưng của miền Bắc, chứa nhiều dưỡng chất, cung cấp năng lượng cho cơ thể và là một món ăn bắt cơm rất tốt. Bữa cơm gia đình với món thịt kho tàu trở thành lựa chọn của nhà bà nội trợ. Bởi với họ, món ăn này góp phần làm bữa cơm của họ trở nên ấm áp, sum vầy hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu làm món thịt kho tàu


  • 500g thịt heo, bạn nên chọn loại ba rọi có nhiều nạc hoặc thịt mông cũng rất ngon.
  • 8 quả trứng gà (cũng có thể thay thế bằng trứng cút với số lượng nhiều hơn bạn nhé)
  • 100g hành lá 
  • 100ml nước dừa tươi
  • 3 quả trái ớt đỏ
  • Gia vị: hành khô, tỏi, đường, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, tiêu, ớt bột (hoặc bột điều nếu bạn không ăn cay)
  • Hướng dẫn sơ chế nguyên liệu

Thịt heo là thành phần chính tạo nên vị ngon cho món ăn (ảnh: internet)

Tỏi, hành khô: lột vỏ, băm nhuyễn.

Thịt heo: làm sạch, rửa qua với nước muối, để ráo, cắt miếng vừa ăn dạng hình hộp chữ nhật. Sau đó, ướp thịt với ½ thìa hạt nêm, 1 thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt, ½ thìa đường, ½ thìa tỏi, ½ thìa hành, ½ thìa tiêu trong 30 phút để thịt ngấm gia vị và đừng quên 1 thìa dầu ăn để thịt nhanh thấm gia vị hơn nhé.

Trứng gà: luộc chín, ngâm trong nước lạnh để dễ bóc vỏ, để ráo nước và chiên sơ qua với dầu để trứng có màu vàng nhẹ đẹp mắt và thơm ngon hơn khi ăn. Lưu ý, phải để trứng thật ráo mới chiên tránh tình trạng bị dầu bắn lên người.

Pha nước màu: cho 2 thìa đường và 2 thìa nước, đun nóng trên chảo với lửa nhỏ đến khi đường tan chuyển sang màu vàng cánh gián là được.

Hành lá: thái nhỏ.

Tỉa 1 quả ớt hoa trang trí, 2 quả thái lát theo chiều xiên của quả ớt.

Kho trứng

Phi thơm 1 thìa hành, 1 thìa tỏi với dầu ăn và ½ thìa ớt bột (hoặc bột điều)

Cho thịt vào đảo đều tay để thịt săn lại, các gia vị ngấm đều vào nhau.

Tiếp đó, cho nước dừa tươi và trứng gà đã chiên vàng vào, rưới nhẹ nước màu đã chuẩn bị sẵn lên trên thịt và trứng.

Vặn lửa nhỏ, đậy nắp nồi trong 30 phút, thỉnh thoảng đảo nhẹ tay đến khi thịt và trứng chín đều, nước kho thịt vừa sền sệt bao quanh trứng, thịt là được.

Tắt bếp, rắc hạt tiêu, hành lá lên trên là bạn đã hoàn thành món thịt kho trứng thơm ngon rồi đấy.

Thịt kho với trứng đạt yêu cầu khi:

Món thịt với kho trứng ngấm gia vị, vừa ăn.

Thịt có màu cánh gián đậm bao quanh và trứng trông rất hấp dẫn và đẹp mắt. Nước kho sềnh sệch, đậm vị.

Khi ăn, bạn cảm nhận được vị ngon của trứng, vị ngọt của thịt, vị thanh ngọt của nước dừa tươi, tất cả hòa quyện với nhau tạo thành một hương vị thơm ngon không thể cưỡng nổi.

Thưởng thức món ăn: 

Bày món thịt kho với trứng ra đĩa, có thể rắc thêm một ít hành lá và ớt tỉa hoa cho đẹp mắt nhé.

Nếu muốn ăn cay hơn, bạn có thể thái vài lát ớt hiểm rắc lên đĩa. Vừa ăn vừa hít hà vị cay nồng của ớt, cắn một miếng thịt béo thơm cùng lớp trúng bùi bùi. Có khi ăn hết cả nồi cơm rồi mà bạn vẫn còn muốn ăn nữa đấy. 

Trong thực đơn hàng ngày người miền Bắc, thì thịt kho tàu gần như là 1 món khoái khẩu của khá nhiều người. Ngoài ra, nước thịt kho còn có thể dùng để chấm các loại rau luộc. Như vậy, bạn chỉ cần nấu một món thịt kho với trứng nhưng được hai món vừa đầy đủ dinh dưỡng và thơm ngon nữa nhé.

Popular Posts