Breaking News

Gà kho sả ớt kiểu miền Trung

Từ lâu, món thịt gà kho sả ớt đã trở thành món ăn quen thuộc không chỉ với người miền Trung mà ngay cả những du khách ghé thăm mảnh đất này cũng mê tít. Với những người con xa quê, đi đâu họ cũng nhớ về vùng đất đầy nắng và gió nhưng bao giờ cũng đầy ắp ký ức hạnh phúc về những con người, những sản vật và đặc biệt là những món ăn. Trong đó, Gà kho sả ớt kiểu miền Trung với nguyên liệu đặc biệt đã làm say đắm biết bao thực khách.

gà kho sả ớt kiểu miền trung
Món ngon bắt cơm của người miền Trung (ảnh: internet)
Gà kho sả ớt là món ăn các mẹ, các bà thường nấu vào những ngày đông gió lạnh. Khi những hàng cây sưa đung đưa rụng lá. Chú gà thả vườn béo mập được bắt nhốt vào tối hôm trước để hôm sau, bố cắt tiết làm sạch lông cho mẹ nấu. Sự kỳ công từ việc chăm sóc đàn gà từng ngày đã làm cho món ăn vốn đơn giản ngon hơn bao giờ hết.

Nguyên liệu chuẩn bị

500g thịt gà.

Thông thường, người miền Trung thường dùng cả con gà để kho chứ không chọn phần đùi hay cánh như người miền Nam. Quan trọng để chế biến được món thịt gà kho sả ớt đúng điệu của miền Trung. Bạn nên chọn mua thịt gà ta sẽ dai, thơm cùng phần thịt chắc hơn so với mua các loại gà công nghiệp trong siêu thị.

3 nhánh sả 

2 quả ớt sừng 

2 quả ớt chỉ thiên 

Tỏi, gừng, , hành tím

150ml Nước cốt dừa.

Lưu ý, bạn nên lấy phần nước cốt dừa tươi để phần nước sốt của gà kho được trong và thơm. Hoặc sử dụng nước dừa quả cũng được nhé, nếu là nước dừa quả thì dùng nhiều hơn một chút, khoảng 350ml.

Ngò rí, hành lá

Gia vị : nước mắm, hạt nêm, đường, dầu ăn, bột canh, hạt tiêu

Các bước chế biến gà kho sả ớt miền Trung

nguyên liệu gà kho sả ớt miền trung
Nguyên liệu gà cần được lựa chọn kỹ càng (ảnh: internet)

Bước 1 : Sơ chế nguyên liệu

Hành tím, tỏi, , gừng tươi bóc vỏ sau đó băm nhuyễn, thái nhỏ ớt.

Củ sả cắt bỏ đầu, cắt khúc từ 3-5cm sau đó đập dập rồi băm nhỏ và để riêng, chia thành hai phần đều nhau.

Thịt gà làm sạch, rửa sơ qua với nước muối sau đó chặt khúc nhỏ vừa ăn rồi để ráo. Nếu được thịt gà vừa làm xong thì tốt còn nếu là thịt gà đông lạnh thì hãy khử mùi hôi bằng cách vắt vài lát chanh và gừng vào thịt trước khi rửa với nước muối. Với cách làm này, thịt gà của chúng ta có màu sắc đẹp và bắt mắt hơn khi nấu.

Bước 2: Ướp gà

Ướp thịt gà với 1 thìa hành tím băm, 1 thìa tỏi băm, ớt tươi băm nhuyễn cùng xả vào trộn đều với thịt gà, để nghỉ từ 5-7 phút cho thịt mềm một chút sau đó mới cho tiếp các gia vị khác.

Cho 2 thìa canh hạt nêm, 2 thìa canh đường, 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa bột canh vào phần gà vừa ướp, trộn đều bằng tay cho thịt gà quyện vào nhau. Các bạn lưu ý sử dụng găng tay để đảm bảo vệ sinh nhé.

Sau đó bọc bát thịt gà bằng màng bọc thực phẩm và để trong ngăn mát tủ lạnh từ 30-35 phút cho ngấm vị.

Bước 3: Kho gà

Trong lúc chờ gà thấm, bạn cho phần nước cốt dừa đã chuẩn bị vào một bát to rồi cho thêm 1-2 thìa nước lọc vào cùng 1 chút muối, sau đó khuấy đều.

Đặt nồi lên bếp, đun nóng dầu ăn rồi cho tỏi, hành, xả băm nhuyễn vào phi thơm vàng rồi cho phần gà đã ướp vào đảo đều, xào cho đến khi thịt gà săn lại, có mùi thơm, có thể nêm nếm gia vị tùy sở thích ở bước này. Nên chú ý để lửa vừa phải để tránh làm thịt gà bị cháy.

Bước 4: Trình bày

Khi thịt gà hơi chín thì đổ nước cốt dừa vào, đậy nắp đun ở lửa nhỏ cho thịt gà chín mềm.

Nước dừa sánh lại, ngả màu trong thì các bạn tắt bếp, gắp thịt gà ra bát hoặc đĩa rồi đổ nước sốt lên trên, trang trí cùng chút ngò rí để tạo mùi thơm nhé.

Nói về nơi đây thì ẩm thực là tài sản quý giá, tất cả những hoạt động văn hóa, lễ hội...tiệc tùng đều có những món ăn đặc trưng riêng. Cũng như thực đơn đám cưới miền Trung vậy.

Món ăn đậm chất miền Trung với phương pháp chế biến đơn giản là cách để bạn chiêu đãi gia đình và bạn bè tuyệt nhất. Hãy cùng chúng tôi thử làm món này nhé và chúc các bạn thành công

Popular Posts